Tin hội đồng nhân dân
Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2021 tại huyện Phong Điền
15.4.2022
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Thực hiện Kế hoạch số 28/KH-ĐGS ngày 09/3/2022 của Đoàn giám sát HĐND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2021, chiều ngày 14/4/2022, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Phong Điền.

Theo báo cáo của UBND huyện Phong Điền, trên địa bàn huyện hiện nay có 20 tổ chức, đơn vị đã được cấp phép và hoạt động khai thác khoáng sản, trong đó chủ yếu khai thác các loại khoáng sản như: Cát trắng, đất làm vật liệu san lấp, than bùn, đất sét và cát sỏi với tổng diện tích 1.130,33 ha.

Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2021, công tác quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản và việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản được hầu hết các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc, đúng với quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tổ chức, đơn vị chưa chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản cụ thể như: Không thực hiện cắm mốc các điểm khép góc, không bổ nhiệm Giám đốc điều hành mỏ, không lập bản đồ hiện trạng mỏ, mặt cắt hiện trạng khu vực khai thác, không báo cáo kết quả giám sát chất thải định kỳ, chưa thực hiện thủ tục thuê đất và không nộp hồ sơ đóng cửa mỏ; không lập thủ tục thuê đất theo quy định; khai thác vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác… Trên cơ sở xác định hành vi, mức độ vi phạm UBND huyện Phong Điền đã phối hợp các sở ngành liên quan kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, đơn vị. Đến nay, các tổ chức, đơn vị đã khắc phục và chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát HĐND tỉnh và các sở, ngành đã trao đổi các nội dung liên quan và đề nghị UBND huyện Phong Điền giải trình thêm một số nội dung vướng mắc, đồng thời đề xuất một số nội dung, phương hướng để thị xã thực hiện trong giai đoạn tới.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh hoan nghênh những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn huyện. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành pháp luật về khoáng sản; thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản, hoàn thổ sau khi khai thác của các doanh nghiệp để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Tiếp tục phát huy vai trò giám sát của nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân tại các khu vực tiếp giáp, lân cận khu vực khai thác khoáng sản để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh. Đối với các vướng mắc liên quan đến việc khai thác đá vôi của Công ty Cổ phần ximăng Đồng Lâm và quy hoạch khoáng sản cát trắng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực đề nghị UBND huyện Phong Điền tiếp tục rà soát, phối hợp với các sở ngành liên quan đánh giá tác động, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng thẩm quyền.

Trước đó, Đoàn đã tổ chức khảo sát thực địa tại một số khu vực mỏ khoáng sản trên địa bàn

Khảo sát khu vực mỏ đá vôi của Công ty cổ phần xi măng Đồng Lâm

Khảo sát khu vực mỏ cát của Công ty TNHH Premium Silica Huế

Khảo sát dây chuyền sàn lọc cát trắng của công ty TNHH Premium Silica Huế

Nguyễn Quang Phước

Approved Trang thai