Tin hội đồng nhân dân
Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2021 tại huyện Nam Đông
20.4.2022
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Tiếp tục thực hiện Chương trình giám sát năm 2022, sáng ngày 19/4/2022, Đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2021 do đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Nam Đông.

Theo báo cáo của UBND huyện Nam Đông, trên địa bàn huyện có 21 khu vực khai thác khoáng sản được quy hoạch, chủ yếu là các loại khoáng sản như: Đất làm vật liệu san lấp, đá xây dựng thông thường, cát sạn xây dựng, đá vôi và đá gabro làm ốp lát. Giai đoạn 2016 - 2021, có 04 mỏ đã được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác, trong đó: 02 mỏ đã triển khai thực hiện gồm mỏ đá Thác Trượt, xã Hương Phú và mỏ đá thôn 5, xã Thượng Long phục vụ cho đường cao tốc La Sơn - Túy Loan; mỏ đá Hương Sơn đã hết hạn và mỏ đá Phú Hậu không triển khai thực hiện nên đã bị thu hồi. Hầu hết các Dự án khai thác đã triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ, tuy nhiên dự án mỏ đá Thượng Long đã hết hạn nhưng trữ lượng vẫn chưa khai thác hết; mỏ đá Thác Trượt dự kiến không khai thác hết do đã cung ứng đủ cho nhu cầu đường cao tốc. Giai đoạn 2016 - 2021, việc thực hiện chính sách pháp luật về khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn huyện Nam Đông đã được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện cơ bản đảm bảo theo đúng quy định. Tuy nhiên, một số hành vi khai thác trộm cát sạn lòng sông, thăm dò trái phép khoáng sản vẫn còn diễn ra nhưng đã được các cấp, các ngành địa phương kịp thời phát hiện, xử lý. Riêng Công an huyện phối hợp với các ngành liên quan và địa phương tiến hành theo dõi, truy quét và đã lập biên bản đề xuất xử lý vi phạm hành chính đối tượng 04 đối tượng; đồng thời, tham mưu UBND huyện đã ban hành 04 Quyết định về xử phạt vi phạm hành chính với tổng mức phạt tiền 60.000.000VNĐ.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát HĐND tỉnh và các sở, ngành đã trao đổi các nội dung liên quan và đề nghị UBND huyện Nam Đông giải trình thêm một số nội dung vướng mắc, đồng thời đề xuất một số nội dung, phương hướng để thị xã thực hiện trong giai đoạn tới.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đã đạt được của địa phương, đồng thời chỉ ra những hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn huyện. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành pháp luật về khoáng sản. Thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện hoàn thổ theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của các doanh nghiệp khai thác mỏ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Tiếp tục theo dõi, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm về khai thác khoáng sản. Rà soát nhu cầu nguồn nguyên vật liệu đáp ứng cho các công trình, dự án trên địa bàn huyện nhằm kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung quy hoạch các khu vực khai thác khoáng sản. Riêng đối với khu vực khai thác đá tại thôn 5, xã Thượng Long, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Nam Đông theo dõi, giám sát việc hoàn thổ dự án, đảm bảo các quy trình trước khi đóng cửa mỏ.

Trước đó, Đoàn đã tổ chức khảo sát thực địa tại một số khu vực mỏ khoáng sản trên địa bàn.

Kháo sát khu vực mỏ đá thác Trượt, xã Hương Phú, huyện Nam Đông

Khảo sát khu vực mỏ đá thôn 5, xã Thượng Long, huyện Nam Đông

Nguyễn Quang Phước

Approved Trang thai