Hơn 120 doanh nghiệp tham gia đối thoại với lãnh đạo huyện Phong Điền
23.3.2024
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Sáng ngày 23/3, huyện Phong Điền tổ chức Hội nghị gặp mặt và đối thoại với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp và động viên doanh nghiệp, cùng nhau trao đổi, chia sẻ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí Võ Văn Vui, Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Nguyễn Đình Bách, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.
Lãnh đạo huyện Phong Điền gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp
Lãnh đạo huyện Phong Điền gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Ngô Văn Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp; Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển tỉnh; Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Du lịch; Trần Minh Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp; Nguyễn Anh Khôi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh; Các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện, Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện và trên 120 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện.


Lãnh đạo huyện Phong Điền gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Võ Văn Vui, Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phong Điền cho biết, Đảng, Nhà nước ta khẳng định, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp là lực lượng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.  Cụ thể hóa điều đó, trong những năm qua, huyện Phong Điền luôn xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, đóng góp to lớn đối với sự phát triển của Tỉnh nói chung và huyện Phong Điền nói riêng. Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, huyện đã phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng.

Trên địa bàn huyện Phong Điền có gần 170 doanh nghiệp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: may mặc, chế biến thủy sản, cát trắng, xây dựng, vận tải, thương mại, dịch vụ, sản xuất hàng hoá… Trong thời gian qua, các doanh nghiệp đã cùng các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong huyện nỗ lực, phấn đấu đưa huyện Phong Điền có bước phát triển khá nhanh và vững chắc. Đặc biệt, trong thực hiện Nghị quyết 15 của Tỉnh ủy, huyện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật và toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là phát triển đô thị. Giá trị sản xuất năm 2023 tăng 16,67%, tỷ trọng sản xuất công nghiệp huyện chiếm 59%, dịch vụ chiếm 19%, nông nghiệp chiếm 22%. Đến nay, quy hoạch chung huyện, quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị đã được phê duyệt, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung, quy hoạch phân khu xã đạt tỷ lệ 100%, huyện đã phê duyệt các quy hoạch chi tiết để triển khai gắn với thực hiện công tác kêu gọi đầu tư. Đề án đề nghị công nhận khu vực thành lập thị xã Phong Điền đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV đã được các Bộ ngành tiến hành khảo sát, đánh giá cao, dự kiến sẽ được phê duyệt trong quý II năm 2024. 06 phường dự kiến thành lập cơ bản đạt 13/13 tiêu chí; đã tổ chức lấy ý kiến cử tri và được cử tri toàn huyện đồng thuận, thống nhất cao về nội dung thành lập thị xã Phong Điền, sáp nhập, thành lập các phường, xã với tỷ lệ đồng thuận trên 98%. Ngoài ra, 15/15 xã trên địa bàn huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với nguồn lực hỗ trợ của trung ương, tỉnh, huyện đã huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, nhất là trung tâm các phường, triển khai các tuyến giao thông quan trọng như đường cao tốc, đường cứu hộ cứu nạn thị trấn Phong Điền - Điền Lộc, đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên và nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường liên huyện, liên xã; du lịch được chú trọng, bình quân hằng năm thu hút khoảng 145.000 lượt khách. Tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện năm 2023 đạt gần 1.350 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 73,20 triệu đồng/người/năm. Bộ mặt, cảnh quan đô thị ngày càng được hình thành rõ nét. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Trên tinh thần cởi mở, các doanh nghiệp đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao giá trị sản xuất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, nêu lên những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ như: Huyện cần có nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào địa bàn; tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh; việc phát triển du lịch của địa phương chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Do đó, cần xúc tiến và phát triển du lịch. Một số ý kiến hỏi về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa; Điều kiện để được thuê đất ở khu công nghiệp Phong Điền và chính sách ưu đãi; Nhà nước có chính sách gì để hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi các hoạt động sản xuất gốm Phước Tích; việc nộp hồ sơ khai thuế chậm bao nhiêu ngày thì bị phạt, mức phạt như thế nào; để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, huyện Phong Điền đã có những giải pháp gì đối với vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng… Các doanh nghiệp cũng mong muốn lãnh đạo huyện quan tâm hơn nữa về cơ chế chính sách, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, liên doanh, liên kết, tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển, đóng góp cho kinh tế địa phương.

Thay mặt lãnh đạo huyện, đồng chí Nguyễn Đình Bách, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền đã tiếp thu và giải đáp, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Đồng thời, định hướng một số giải pháp giúp các doanh nghiệp sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong thời gian qua. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện mong muốn các doanh nghiệp phát huy hơn nữa vai trò kết nối, hỗ trợ cùng nhau vượt qua khó khăn, thích ứng với giai đoạn mới... 


Các doanh nghiệp đã trao đổi và đề xuất các giải pháp tại buổi đối thoại

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định: “Doanh nghiệp là một trong những trụ cột trọng tâm để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng Phong Điền luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển, thường xuyên quan tâm lắng nghe, tiếp thu kiến nghị cùng chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp…”.

Dịp này, UBND tỉnh đã vinh danh 4 doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Phong Điền; UBND huyện Phong Điền tuyên dương, khen thưởng 13 doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.


Tuyên dương, khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh


thuathienhue.gov.vn (CTV)
Approved Trang thai