Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân làm việc với cán bộ chủ chốt bệnh viện Trung ương Huế
2.8.2022
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Sáng ngày 2/8/2022, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đến thăm và làm việc với cán bộ chủ chốt Bệnh viện Trung ương Huế.

Được thành lập theo sắc lệnh của vua Thành Thái năm thứ 6 (năm 1894), với tên gọi là Bệnh viện Tây y, đến năm 1944 được đổi tên chính thức là Bệnh viện Trung ương Huế, trải qua 128 năm phát triển, Bệnh viện Trung ương Huế trở thành một trong ba bệnh viện đa khoa tuyến trung ương lớn nhất đất nước, là một trong ba Bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên của Việt Nam, là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng dịch vụ kỹ thuật được áp dụng trong khám, chữa bệnh. Năm 2020, Bệnh viện vinh dự được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Bệnh viện Trung ương Huế còn là một trong ba trung tâm đào tạo thực hành của ngành Y tế, được Bộ Y tế chính thức phê duyệt ngày 12/11/2009. Bệnh viện là cơ sở thực hành chính của trường Đại học Y Dược Huế, trường Đại học Duy Tân; cơ sở thực hành của trường Cao đẳng Y tế Thừa Thiên Huế, Đại học Kỹ thuật Y tế TW II, tham gia đào tạo cán bộ y tế từ trung cấp cho đến Bác sĩ, Thạc sĩ, Tiến sĩ của miền Trung nói riêng và cả nước nói chung; đồng thời là nơi đón nhận nhiều bác sĩ người nước ngoài đến nghiên cứu, học tập các kỹ thuật mới.

Trong những năm qua, Bệnh viện Trung ương Huế đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ số về nhân lực, về cơ cấu tổ chức, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, các chỉ tiêu về chuyên môn, về các kỹ thuật chuyên khoa sâu. Đến nay Bệnh viện có 3 cơ sở, 14 trung tâm, 104 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 33 phòng chức năng và đơn vị.

Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa với đội ngũ thầy thuốc chất lượng cao gồm 3.168 người, trong đó: 14 Giáo sư và Phó Giáo sư, 41 Tiến sỹ, 117 BSCKII, 202 Thạc sĩ, 51 BSCKI, 226 Bác sĩ, 117 Dược sĩ, 1.597 Điều dưỡng, NHS, KTV y học, 803 cán bộ khác, tất cả cán bộ y tế được bồi dưỡng chuyên môn ở trong và ngoài nước.

Về các kỹ thuật chuyên khoa sâu đặc biệt, Bệnh viện đã có những thành tựu rất đáng phấn khởi như: (1) lĩnh vực ghép tạng: Bao gồm hoạt động ghép thận, ghép tủy - tế bào gốc, ghép tim xuyên Việt được thực hiện thường quy với tỷ lệ thành công 100%; lĩnh vực tim mạch, phẫu thuật tim hở cho đến nay thực hiện gần 1.000 trường hợp/năm, chụp và can thiệp tim mạch khoảng gần 5.000 trường hợp/năm; (2) lĩnh vực Ung thư: Đã triển khai sử dụng máy gia tốc tuyến tính hiện đại với các kỹ thuật lần đầu tiên tại Việt Nam; là đơn vị đầu tiên và duy nhất triển khai tại Việt Nam xạ trị nhi; (3) lĩnh vực Ngoại khoa: Nhiều kỹ thuật mới trong phẫu thuật thực quản, phẫu thuật gan - mật tụy, phẫu thuật đại trực tràng, phẫu thuật Sugiura cải tiến đã được triển khai, ứng dụng phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh về tiêu hóa, cấp cứu bụng; (4) lĩnh vực can thiệp đột quỵ: Triển khai thành công các kỹ thuật khó như can thiệp đường tĩnh mạch tắc dò xoang hang, can thiệp dị dạng mạch máu tủy, Bệnh viện vinh dự được nhận giải thưởng Plantinum của Hội Đột quỵ thế giới; (5) lĩnh vực Sản phụ khoa: Triển khai nhiều kỹ thuật mới, duy trì đẩy mạnh các kỹ thuật cao tại các chuyên khoa sơ sinh, tiền sản, hỗ trợ sinh sản, phụ khoa, đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả sàng lọc sơ sinh; (6) lĩnh vực xét nghiệm và truyền máu: Hệ thống quản lý chất lượng tại các khoa xét nghiệm đang chuẩn bị được công nhận ISO 15189:2012; (7) lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, với trang thiết bị hiện đại, được đầu tư đồng bộ; (8) công tác phòng chống dịch COVD-19 đã đạt được những kết quả tích cực, thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo công tác khám chữa bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra. Bên cạnh bảo đảm công tác chuyên môn, bệnh viện cũng đã có những thành tích to lớn trong các lĩnh vực hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, đào tạo… với những thành tựu đạt được, bệnh viện tự hào có những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Bệnh viện Trung ương Huế trong thời gian qua, bệnh viện đã xây dựng được hệ thống khám chữa bệnh hoàn chỉnh, chuyên sâu; cơ sở vật chất khang trang và trang thiết bị hiện đại; có đội ngũ nhân lực trình độ cao, tiếp thu nhanh nhạy các kỹ thuật y học tiên tiến, và đặc biệt nhân viên y tế tâm huyết với nghề, không ngừng giữ gìn, phát huy y đức.

Phó Chủ tịch nước mong muốn trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục phát huy các giá trị truyền thống, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, triển khai các kỹ thuật y học cao cấp ngang tầm khu vực và quốc tế. Ngoài ra, Bệnh viện cần quan tâm làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ y tế; quan tâm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế, đặc biệt đội ngũ kế thừa; nâng cao tinh thần trách nhiệm, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nước liên quan đến ngành y tế để triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Đồng chí tin tưởng rằng bằng tất cả sự nỗ lực, tâm huyết và sự đoàn kết của toàn thể cán bộ viên chức, Bệnh viện Trung ương Huế chắc chắn sẽ trở thành một Trung tâm y học cao cấp không chỉ của quốc gia mà còn có một vị trí xứng đáng trong khu vực và thế giới.

Dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng trao 50 suất quà do Quỹ Ngày mai tươi sáng tài trợ cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Nguyễn Thị Mộng Cẩm
Approved Trang thai