Phát biểu khai mạc tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026
27.3.2022
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Cổng thông tin điện tử HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế xin giới thiệu bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của đồng chí Lê Trường Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam;

- Kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội;

- Kính thưa các đồng chí đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ; đại diện Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng, tỉnh Lâm Đồng tham dự Hội nghị;

- Thưa toàn thể quý vị đại biểu,

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày tháng 3 lịch sử, nhân dân tỉnh nhà đang ra sức thi đua, lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 47 năm giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2022); hôm nay, giữa lòng thành phố Huế xinh đẹp, cổ kính, thành phố di sản văn hóa thế giới, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Thiên Huế rất vinh dự và vui mừng đón tiếp các vị khách quý, quý vị đại biểu Hội đồng nhân dân các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh khách mời về dự Hội nghị giao ban thường kỳ để trao đổi, học tập thực tiễn và kinh nghiệm trong hoạt động của cơ quan dân cử.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, tôi xin gửi đến đồng chí Nguyễn Đức Hải, quý vị khách quý, quý vị đại biểu và toàn thể Hội nghị lời lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, thành công, chúc Hội nghị của chúng ta thu nhiều kết quả tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí!

Thừa Thiên Huế là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hoá đặc sắc và truyền thống cách mạng vẻ vang. Nơi đây đã chứng kiến nhiều biến thiên thăng trầm của lịch sử; là nơi hội tụ, giao thoa và lan toả những giá trị văn hoá phong phú đa dạng, đặc sắc trong dòng chảy văn hoá Việt Nam. Huế tự hào có 7 di sản thế giới được UNESCO vinh danh, cùng với gần 1.000 di tích lịch sử văn hóa và hơn 500 lễ hội các loại; hàng trăm ngôi chùa cổ, làng cổ, nhà rường, nhà vườn; hệ thống di tích lưu niệm về Bác Hồ cùng với các di tích lịch sử văn hóa, cách mạng đã trở thành tài sản vô giá của vùng đất Cố đô. Huế còn được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan kỳ vĩ và thơ mộng như: sông Hương, núi Ngự, hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Vịnh đẹp Lăng Cô, vườn quốc gia Bạch Mã… đã tạo cho Huế một bản sắc văn hóa riêng có, là một điểm đến du lịch nổi tiếng trên bản đồ du lịch của Việt Nam và thế giới.

Với những lợi thế và tiềm năng to lớn đó, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai quyết liệt nhiều chủ trương, giải pháp để phát huy các lợi thế so sánh, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp đến nghiên cứu, đầu tư trên địa bàn nhằm phát triển mạnh các lĩnh vực dịch vụ - du lịch, công nghiệp... Nhờ vậy, kinh tế - xã hội của tỉnh những năm qua đạt được những kết quả tích cực. Trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, kinh tế có mức tăng trưởng bình quân đạt 6,5%/năm, cao hơn bình quân chung cả nước. So với năm 2015, quy mô nền kinh tế tăng gấp 1,6 lần; thu nhập bình quân đầu người đạt 2.169 USD, đứng thứ 3 của Vùng duyên hải miền Trung. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra mục tiêu quan trọng: xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế; đến năm 2025, trở thành trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước, Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, Thành phố Văn hóa ASEAN, Thành phố Du lịch sạch ASEAN, Thành phố bền vững môi trường ASEAN và đạt danh hiệu Thành phố Sáng tạo về văn hóa.

Để hiện thực hóa được mục tiêu này, bên cạnh nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn quân và nhân dân tỉnh nhà, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ hơn nữa của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước, cộng đồng các doanh nghiệp, cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ của các vị đại biểu có mặt trong hội nghị ngày hôm nay.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đức Hải

Kính thưa các vị đại biểu!

 Việc tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ là hoạt động thường kỳ, được tổ chức mỗi năm 2 lần, tuy vậy, có lúc bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch Covid - 19. Đến nay, tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản kiểm soát, sinh hoạt của người dân, hoạt động của cơ quan, đơn vị, sản xuất, kinh doanh đã dần trở lại bình thường, đang phục hồi và tăng tốc phát triển. Hội nghị này là cơ hội quý báu để Hội đồng nhân dân các tỉnh các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh khách mời phản ảnh những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của mình đến các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội; đồng thời cũng là cơ hội tăng cường sự hiểu biết và chia sẻ lẫn nhau về kinh nghiệm hoạt động giữa cơ quan dân cử Trung ương và địa phương, là một trong những điều kiện quan trọng giúp các địa phương ngày càng phát triển bền vững.

Với chủ đề “Chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân - Thực trạng và giải pháp”, đây là nội dung có ý nghĩa quan trọng, cần được sự quan tâm đặc biệt trong tiến trình hội nhập của nước ta hiện nay. Giải quyết tốt nội dung này sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong thời gian đến.

Về dự Hội nghị lần này, chúng tôi mong đợi và tin tưởng rằng từ hoạt động thực tế của các địa phương: Hội nghị sẽ có nhiều ý kiến bổ ích, xác đáng và thiết thực; trên cơ sở đó rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Hội nghị sẽ làm việc trong một buổi, vì thế, tôi đề nghị chúng ta không đọc lại các bài tham luận đã có mà tập trung thảo luận, góp ý vào thực tế hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương và những vướng mắc trong quá trình hoạt động để Hội nghị cùng chia sẻ và bổ sung vào nhiệm vụ của mình.

Kính thưa các đồng chí, thưa toàn thể Hội nghị!

Trong thời gian dự Hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế mong rằng quý vị đại biểu sẽ dành thời gian tham quan, tìm hiểu những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô để hiểu thêm về quê hương và con người xứ Huế.

Với lòng mến khách của vùng đất kinh kỳ, hy vọng sẽ để lại cho quí vị nhiều ấn tượng, ký ức và tình cảm tốt đẹp.

Một lần nữa, cho phép tôi thay mặt lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế kính chúc đồng chí Nguyễn Đức Hải, lãnh đạo Quốc hội, quý vị khách quý, quý vị đại biểu dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và đạt nhiều thắng lợi mới!

Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp !

Xin trân trọng cảm ơn./.

Approved Trang thai