Ban văn hóa - xã hội HĐND tỉnh thẩm tra Tờ trình quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí
9.5.2022
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Sáng ngày 06/5/2022, Ban văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo để thẩm tra tờ trình và dự thảo nghị quyết về quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Ái Vân - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các thành viên Ban và đại diện lãnh đạo một số cơ quan liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã trình bày khá cụ thể về căn cứ pháp, sự cần thiết phải ban hành nghị quyết và quy trình xây dựng dự thảo nghị quyết. Quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết, đơn vị đã lấy ý kiến của các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan và các trường học; đăng tải nội dung dự thảo Nghị quyết trên Cổng thông tin điện tử tỉnh để lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Dự thảo Nghị quyết quy định khoản thu để nhà trường làm căn cứ thực hiện bao gồm: (1) Mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục công lập như: tiền ăn bán trú, dịch vụ nấu ăn và chăm sóc trẻ, học sinh; mua sắm vật dụng dùng chung và đồ dùng cá nhân cho trẻ bán trú; tiền nước uống, vệ sinh trường học; dịch vụ giáo dục ngoài giờ chính khóa; giấy kiểm tra, photo đề kiểm tra định kỳ… (2) Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh như mua áo quần đồng phục, bảng tên, logo, sổ liên lạc, học bạ giấy, ghế ngồi chào cờ, chi phí và tiền điện khi lắp điều hòa, phôi liệu để thi môn giáo dục nghề cấp THCS và THPT; hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm; dịch vụ đưa đón trẻ…

Các cơ sở giáo dục thực hiện phải thu đúng, thu đủ chi, sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. Trước khi thu phải có dự toán thu, chi của từng khoản thu và phải được sự thoả thuận của cha mẹ học sinh. Không được dùng khoản thu dịch vụ này để điều chuyển hoặc chi cho nội dung, mục đích khác. Mức thu giá dịch vụ quy định trong Nghị quyết là mức thu tối đa, tuỳ theo đặc điểm tình hình địa phương, vùng miền, nhà trường thống nhất với cha mẹ học sinh về mức thu cho phù hợp.

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, các thành viên Ban văn hóa - xã hội cơ bản đồng tình với các nội dung của dự thảo nghị quyết, đồng thời đề nghị Sở Giáo dục và đào tạo phân tích, làm rõ thêm một số nội liên đến mức thu tiền ăn, tiền chất đốt; chi phí chi chi trả cho nhân viên hợp đồng nấu ăn tại các trường, tiền dạy tăng cường các môn văn hóa, kỹ năng sống... để đảm bảo thuận lợi cho các trường trong quá trình tổ chức thực hiện và phù hợp với yêu cầu của cha mẹ học sinh.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thị Ái Vân - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị, tham mưu tờ trình, dự thảo Nghị quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo Sở tiếp thu những ý kiến đã thảo luận để tham mưu UBND tỉnh hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết; Ban văn hóa - xã hội hoàn thiện báo cáo thẩm tra, chuẩn bị nội dung trình tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII.

Nguyễn Thị Mộng Cẩm

Approved Trang thai