Tin hội đồng nhân dân
Giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, rác thải trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 tại huyện Quảng Điền
8.10.2021
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Thực hiện chường trình Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, rác thải trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, sáng ngày 06/10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Quảng Điền.

Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Điền, xác định việc tổ chức thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện là một chủ trương lớn, một cuộc vận động lớn, là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, phù hợp với tình hình thực tế của huyện nhà cũng như định hướng phát triển của huyện, UBND huyện đã ban hành Đề án số 494/ĐA-UBND ngày 06/9/2013 về thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn huyện đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Với sự quan tâm vào cuộc từ cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và người dân việc triển khai thực hiện Đề án cơ bản đã đạt được những mục tiêu và yêu cầu đặt ra; hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đã đi vào nề nếp, ổn định và có hiệu quả thiết thực, theo đó, đến năm 2020 tỷ lệ thu gom rác sinh hoạt đạt 89,7%. Việc thu gom, vận chuyển rác đã được UBND huyện thực hiện theo mô hình xã hội hóa, nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí để thực hiện. UBND huyện đã chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn và thực hiện việc phân loại, xử lý rác thải tại nguồn tại các xã, thị trấn và các đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Đến năm 2020 tỷ lệ phân loại rác đạt 46%; chất thải sau khi phân loại như bao bì ni lon tận dụng để tái sử dụng; lon bia, sữa, nước ngọt… bán để tái chế; rau, thức ăn thừa tận dụng để làm thức ăn cho vật nuôi. Được sự tài trợ của Dự án thích ứng và chống biến đổi khí hậu Luxembourg, huyện đã trang bị các thùng thu gom rác thải từ các thuốc bảo vệ thực vật, góp phần hạn chế việc xả thải trong quá trình sản xuất nông nghiệp. UBND huyện đã phối hợp với các sở, ngành tiến hành kiểm tra, giám sát và xử lý nhiều trường hợp vi phạm gây ô nhiễm môi trường trong hoạt động chăn nuôi và khai thác khoáng sản, tổng số tiền xử phạt là hơn 239 triệu đồng.

Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện đã làm phát sinh một số vấn đề về môi trường, như các trang trại chăn nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm môi trường, phát triển năng lượng mặt trời ở các vùng cát, xử lý rơm rạ sau thu hoạch... Hệ thống xử lý nước thải tại Trung tâm Y tế huyện Quảng Điền qua nhiều năm vẫn chưa được tiến hành xây dựng, vì vậy nước thải được xả thải trực tiếp ra bên ngoài, gây nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân xung quanh.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát HĐND tỉnh và các sở, ngành đã trao đổi các nội dung liên quan và đề nghị UBND huyện Quảng Điền giải trình thêm một số nội dung vướng mắc, đồng thời đề xuất một số nội dung, phương hướng để huyện thực hiện trong giai đoạn tới.

Kết thúc buổi họp, đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách pháp luật về môi trường trên địa bàn huyện Phú Vang giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là trong thực hiện phân loại rác tại nguồn… góp phần vào việc bảo vệ môi trường tại địa phương. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện lưu ý một số nội dung sau: Huyện Quảng Điền được xác định là địa phương phát triển về lĩnh vực nông nghiệp, trong đó tập trung vào chăn nuôi gia súc do đó nguy cơ gây ô nhiễm môi trường là rất cao; quá trình triển khai thực hiện các dự án, cần rà soát, đánh giá thực trạng quy hoạch chăn nuôi trên địa bàn để đề xuất vùng chăn nuôi tập trung, đảm bảo các yêu cầu về môi trường. UBND huyện cần tăng cường kiểm tra, giám sát về môi trường, xử lý chất thải, rác thải của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trên địa bàn, kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm….

Trước đó, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã đi khảo sát thực địa bãi chôn lấp rác tại xã Quảng Lợi và mô hình thu gom thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện Quảng Điền.

Nguyễn Quang Phước
Approved Trang thai