Tin hoạt động cơ sở
Phú Đa trên bước đướng phát triển, trở thành đô thị động lực
28.12.2022
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Là trung tâm huyện lỵ của huyện Phú Vang, trong nhiều năm trở lại đây, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thị trấn Phú Đa có những bước phát triển quan trọng, hoạt động thương mại dịch vụ phát triển khá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của nhân dân trên địa bàn và vùng phụ cận.

Kinh tế ngày càng phát triển khá

Nhờ sự quan tâm lãnh chỉ đạo thường xuyên của huyện, thị trấn Phú Đa từ một xã bãi ngang, kinh tế gặp nhiều khó khăn trở thành một đô thị hạt nhân của huyện trong phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm trên 7%, tỷ lệ hộ nghèo cũng đã giảm rất sâu qua từng năm. Để có được kết quả trên là quả một quá trình phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Đa.

Tận dụng lợi thế của địa phương nằm bên Phá Tam Giang - Cầu Hai, một trong những đầm phá nước lợ độc đáo và nổi tiếng trong Vùng Đông Nam Á. Phá Tam Giang là nơi có nhiều loài thủy sản có thể khai thác quanh năm, trong đó có các loài có giá trị kinh tế cao như: cá dìa, cá bống, cá buôi, tôm rằng, tôm bạc, tôm sú, cua các loại… người dân đã mạnh dạn đầu tư nuôi trồng, đánh bắt đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, với diện tích nông nghiệp chiếm khoảng 52% diện tích đất tự nhiên của toàn thị trấn, với diện tích không lớn, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi một số mô hình trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, cây cảnh khá hiệu quả. Việc đẩy mạnh thương mại dịch vụ cũng khá tốt nhờ vào lợi thế có nhiều tuyến giao thông tỉnh lộ đi ngang như đường tỉnh lộ 10A, 10B, 10C, 10D; có Trung tâm y tế huyện với sự thu hút rất đông bệnh nhân toàn huyện cũng như vùng phụ cận của các huyện, thị xã khác; có khu công nghiệp Phú Đa đã và đang thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đến đầu tư làm ăn… Đây là điều kiện rất thuận lợi cho Phú Đa vươn mình chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý từ nông nghiệp sang Dịch vụ- Tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Thuận, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phú Đa cho hay: “Chúng tôi cũng đang tập trung quyết liệt để đưa kinh tế Phú Đa ngày càng đi lên, đáp ứng mong mỏi của lãnh đạo huyện cũng như người dân thị trấn. Làm sao trong thời gian tới, bộ mặt Phú Đa sẽ ngày càng khang trang hơn”.

Đặt tên đường phố là nhiệm vụ cấp bách

Năm 2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 30/5/2011 về việc thành lập thị trấn Phú Đa. Năm sau, 2012, HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra và đặt 20 tên đường (đợt I) để kịp thời phát triển đô thị, đồng thời tạo điều cho các tổ chức, cá nhân có địa chỉ số nhà, tên đường phố trong giao dịch dân sự đáp ứng sản xuất, kinh doanh, công tác hành chính.

Và từ đó đến nay, Phú Đa ngày càng được nâng cấp, mở rộng. Để kịp thời tạo điều kiện thuận lợi  cho thị trấn phát triển nhanh hơn, năm 2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 86/NQ-HĐND ngày 26/8/2021 về chủ trương đầu tự dự án Hạ tầng đô thị Phú Đa, huyện Phú Vang, trong đó, cho đầu tư 02 công trình đường giao thông quan trọng trên địa bàn nhằm giúp thị trấn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với tổng vốn 100 tỷ đồng. Năm 2022, HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm thông qua Nghị quyết đặt tên thêm 16 đường phố (đợt II) cho thị trấn Phú Đa để giúp nâng tầm đô thị. Nhiều người dân ở thị trấn Phú Đa vui mừng nói với chúng tôi: “Chúng tôi mong có được tên đường lâu lắm rồi, bởi hiện nay, công việc làm ăn, buôn bán của chúng tôi rất thuận lợi, nhưng việc giao thương quá khó khăn do không có địa chỉ tên nhà cụ thể. Nay có tên đường mới, sẽ thuận lợi hơn rất nhiều”. Một số người khác thì cho hay: “Đặt tên đường phố ở thị trấn Phú Đa là cấp bách lắm rồi, bởi đô thị hóa đã lâu, đường sá thảm nhựa, quy hoạch đường lớn nhưng không có tên đường là điều quá khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Chúng tôi nghĩ rắng, Phú Đa sẽ còn đặt tên thêm nhiều đợt nữa để đáp ứng nhu cầu cho người dân”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Gia Công - Bí thư Huyện ủy Phú Vang cho hay: “Việc HĐND tỉnh đặt tên đường phố lần này cho thị trấn Phú Đa là hợp tình, hợp lý, bởi hiện nay, Phú Đa đã mở rộng rất nhiều, có nhiều tuyến đường mới, đặt biệt thị trấn Phú Đa rất gần đường Quốc lộ 1A (chỉ 3km), cách sân bay Phú Bài (5km), cách trung tâm TP. Huế (20km),… Bên cạnh đó, trên địa bàn thị trấn có những tuyến giao thông quan trọng như: đường Tỉnh lộ 10A, 10B, 10C, 10D. Nếu không có tên đường, doanh nghiệp, người dân rất khó khăn trong hoạt động dân sự cũng như kinh doanh, sản xuất, buôn bán. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục rà soát thêm các con đường khác, làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng để tham mưu cho UBND tỉnh nghiên cứu trình HĐND tỉnh đặt thêm các tên đường nhằm tạo bức tranh toàn diện cho Phú Đa trên con đường phát triển mới”.

CTV
Approved Trang thai