Ban văn hóa - xã hội HĐND tỉnh giám sát việc dạy và học ngoại ngữ tại một số trường học ở thành phố Huế
2.3.2023
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Ban văn hóa - xã hội HĐND tỉnh vừa tiến hành giám sát việc thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ tại một số trường học ở thành phố Huế. Tham gia Đoàn có các thành viên Ban Văn hóa – Xã hội, đại diện Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thành phố Huế, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Theo báo cáo của các trường học cho thấy, viêc triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ ở các cấp Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Huế là khá tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chương trình dạy học ngoại ngữ theo từng năm học và từng chuyên đề ngoại khóa, đảm bảo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đề án của tỉnh. Đã triển khai dạy môn Tiếng Anh ở 100% trường tiểu học và THCS theo chương trình hệ 10 năm; Các trường tiểu học triển khai chương trình tự chọn làm quen Tiếng Anh cho lớp 1, 2; có 39% trường Mầm non triển khai chương trình làm quen Tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo. Bên cạnh đó, một số trường học có điều kiện đã tổ chức dạy thêm Tiếng Pháp, Tiếng Nhật. Hiện nay, thành phố Huế có 02 trường tiểu học và 11 trường THCS đã tổ chức dạy tiếng Pháp là ngoại ngữ 1 và ngoại ngữ 2; 04 trường THCS tổ chức dạy tiếng Nhật ngoại ngữ 1 và ngoại ngữ 2. Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ, các Trường đã tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên, nhất là khả năng sử dụng ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế; tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, bổ sung nhiều học liệu dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy và học, giúp cho học sinh tiếp cận, ngày càng yêu thích hơn với các giờ học ngoại ngữ trong nhà trường. Phương pháp dạy học ngoại ngữ không ngừng được đổi mới, chú trọng vào các kỹ năng giao tiếp cho học sinh, hình thành các Câu lạc bộ học ngoại ngữ trong nhà trường; liên kết với các Trung tâm ngoại ngữ, mời giáo viên bản ngữ để tổ chức các chương trình Tiếng Anh tăng cường cho học sinh; thường xuyên tổ chức các cuộc thi Rung chuông vàng bằng tiếng Anh, hưởng ứng ngày hội Pháp ngữ, tổ chức các buổi giao lưu Olympic cho học sinh tiểu học môn Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật, các cuộc thi Olympic tiếng Anh (IOE), thi toán quốc tế (SEAMO)...  Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế ký kết với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch, di tích, các danh lam thắng cảnh để có cơ hội giao tiếp với du khách nước ngoài; liên kết với trường Đại học Ngoại ngữ huế và Trường THPT chuyên Quốc học để tập huấn hai nội dung ngữ âm và nghe cho giáo viên, cử sinh viên về thực tập tại các trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những hoạt động tích cực, việc dạy và học ngoại ngữ vẫn còn gặp khó khăn, trong đó, việc nâng cao trình độ năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế cho giáo viên còn nhiều khó khăn; việc tạo động lực, mục tiêu, môi trường học tập ngoại ngữ cho học sinh chưa được quan tâm đúng mức. Công tác tổ chức thi, đánh giá học sinh đạt chuẩn đầu ra ở cấp Tiểu học và THCS thực hiện chưa đồng bộ, nhất là đảm bảo cho các em thực hiện được 4 kỹ năng nghe, nói, đọc viết. Phương pháp dạy học ngoại ngữ vẫn còn nặng về dạy ngữ pháp, việc học giao tiếp còn chưa nhiều. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa được đầu tư đồng bộ; kinh phí để hỗ trợ cho hoạt động dạy và học ngoại ngữ vân còn hạn chế, khả năng huy động xã hội hóa chưa cáo, nhât là kinh phí để tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, hoạt động trải nghiệm...


Đoàn làm việc với trường THCS Phạm Văn Đồng


Đoàn Giám sát làm việc với trường Tiểu học Phú Hòa

Làm việc tại các Trường, Đoàn Giám sát của Ban Văn hóa - xã hội cũng đã trao đổi một số nội dung liên quan đến tình hình dạy và học ngoại ngữ của các trường, đồng thời, đề nghị các trường tích cực, có giải pháp đổi mới hơn trong việc tổ chức dạy học ngoại ngữ, phát huy sự tâm huyết, nhiệt tình của đội ngũ giáo viên để truyền động lực, truyền cảm hứng đến với học sinh trong các giờ học, thường xuyên tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, ngoại khóa tạo môi trường giao tiếp, sinh hoạt ngoại ngữ trong nhà trường, khắc phục tính thụ động, rụt rè của học sinh,...để giúp các em học sinh yêu thích ngoại ngữ, có động lực, mục tiêu để tham gia học tập và đạt kết quả tích cực hơn. 

Nguyễn Thị Mộng Cẩm
Approved Trang thai