Ban văn hóa - xã hội làm việc với Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế
25.11.2022
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Sáng ngày 24/11/2022, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với Trường THPT chuyên Quốc Học Huế để thẩm tra Đề án Phát triển trường THPT chuyên Quốc học - Huế giai đoạn 2022 - 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Đồng chí Hoàng Khánh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban văn hóa - xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc thẩm tra. Tham dự buổi thẩm tra có đồng chí Nguyễn Thị Ái Vân - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các thành viên Ban văn hóa - xã hội; đại điện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Ban Giám hiệu nhà Trường và các thầy, cô trưởng các bộ môn.

Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế là một trong những trường Trung học ra đời sớm ở Việt Nam. Trải qua 125 năm xây dựng và phát triển, trường có một bề dày lịch sử về truyền thống cách mạng, truyền thống dạy giỏi và học giỏi. Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều vị lãnh tụ kiệt xuất của Đảng và Nhà nước, nhiều nhà khoa học, danh nhân văn hóa nổi tiếng, nhiều người là giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ, nhà quân sự, nhà quản lí giỏi, doanh nhân thành đạt… đã từng theo học và trưởng thành từ ngôi trường này. Hiện nay, Trường Quốc Học Huế, đình làng Dương Nổ, nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường Mai Thúc Loan và ở làng Dương Nổ trở thành di tích quốc gia đặc biệt.theo Quyết định số 2280/QĐ - TTg ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong những năm qua, để nâng cao chất lượng giáo dục, tỉnh Thừa Thiên Huế đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, ban hành nhiều chính sách khen thưởng đối với học sinh và giáo viên, chính sách học bỗng cho học sinh học giỏi...  cùng với sự nỗ lực của nhà Trường, chất lượng giáo dục của Trường ngày càng được nâng cao, tỷ lệ học sinh giỏi hàng năm của nhà trường đạt từ 85% đến 91%; đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển đại học 100%; luôn có học sinh đỗ thủ khoa, á khoa các trường đại học lớn, danh tiếng trên toàn quốc. Hàng năm, có khoảng 30 đến 50 học sinh nhận được học bổng du học ở các trường đại học ở Mỹ, Anh, Nhật, Singapore, Canada, Australia và nhiều học sinh nhận được học bổng cao của các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế là 1 trong 10 trường chuyên tốt nhất Việt Nam; thuộc top 10 trường chuyên có tổng số giải học sinh giỏi cấp quốc gia cao nhất và top 5 trường có số lượng giải nhất nhiều nhất trong số các trường chuyên trên toàn quốc. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động của nhà trường vẫn còn có những khó khăn, hạn chế, đó là cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là chuyển đổi số và triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong quản trị nhà trường. Trường  đang thiếu các phòng chức năng cho học sinh học và rèn luyện âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh, thiên văn; phòng sinh hoạt chuyên môn... Công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn cho giáo viên ở nước ngoài vẫn còn nhiều khó khăn....

Để xây dựng Trường Quốc Học trở thành một những trường đạt chất lượng cao, là điểm sáng trong hệ thống các trường phổ thông, UBND tỉnh đã tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc “Phát triển Trường trung học phổ thông chuyên Quốc Học - Huế giai đoạn 2022 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Qua đó, sẽ xây dựng các chính sách hỗ trợ học sinh, giáo viên dạy các môn chuyên và xây dựng cơ sở vật chất của trường trong giai đoạn tới để trở thành Trường đạt tiêu chuẩn quốc tế vào năm 2045.

Tại buổi làm việc tại Trường, các thành viên Ban văn hóa - xã hội cơ bản đồng tình với các đề xuất của nhà trường về các chính sách hỗ trợ phát triển trong thời gian tới và bày tỏ mong muốn Trường Quốc Học tiếp tục nghiên cứu, có giải pháp tích cực, hữu hiệu để phát huy tinh thần, trách nhiệm và sự tâm huyết của đội ngũ thầy cô giáo  quan tâm chăm lo giáo dục học sinh, nâng cao hơn nữa về chất lượng, xứng đáng với truyền thống và kỳ vọng của nhân dân tỉnh nhà. Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Khánh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban văn hóa – xã hội HĐND tỉnh đã đánh giá cao những thành tích đạt được của trường và ghi nhận những khó khăn, hạn chế Trường đang gặp phải. Trong thời gian tới, Ban văn hóa - xã hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, thẩm tra làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan để hỗ trợ hoàn thiện các chính sách của Đề án phát triển Trường THPT chuyên Quốc Học, sớm trình HĐND tỉnh thông qua.

Nguyễn Thị Mộng Cẩm
Approved Trang thai