Thứ Bảy, 19/9/2020
Trang chủ Tìm kiếm Hỏi đáp Hộp thư
Giới thiệu
Tin tức - sự kiện
Tin tức sự kiện
Tin HĐND
Tin cơ sở
Bản tin Báo chí
Nghị quyết HĐND tỉnh
Kỷ yếu các kỳ họp
Thống kê
38 người đang trực tuyến
1.623.495 số lượt truy cập
Tin tức - sự kiện >> Bản tin Báo chí
Nở rộ quán cà phê “teen”

      Chưa có lúc nào như lúc này khi mà số lượng quán cà phê dành cho tuổi teen ở Huế mọc dày đặc. Điều đáng nói, quán cà phê nào cũng đông khách lạ thường.

       Nắm rõ được đặc điểm khách hàng

Những khách hàng teen thường thích ăn uống ở ngoài hơn là ở nhà và đặc biệt là thích ngồi trong quán cà phê có nhiều dịch vụ với giá cả phải chăng. Nắm rõ những đặc điểm ấy, nhiều nhà kinh doanh dịch vụ giải khát đã chuyển sang đầu tư quán cà phê teen với nhiều phong cách khác nhau, lạ và độc.

Chiều chủ nhật, tôi cùng với một người bạn “mục sở thị” quán cà phê teen Blue Bery ở đường Nhật Lệ. Vào quán như những người xa lạ, bởi dường như hai chúng tôi là lớn tuổi nhất. Lướt qua thực đơn gọi thức uống, tôi choáng ngợp với hàng dài những thức uống khá mới như trà sữa trân châu, trà sữa thạch, pudding chocola, pudding dâu... Biết chúng tôi là không phải là đối tượng ở đây, nhưng vị chủ quán trông lớn tuổi đã kịp thời đến và kéo ghế ngồi bên nói chuyện, qua câu chuyện mới biết rằng, trước đây anh đầu tư một quán cà phê bình thường, khách không được đông lắm, anh chuyển đổi mô mình chuyển sang đầu tư quán cà phê teen hiện nay, và từ đó, khách teen đến đông vô cùng. Để có được quán cà phê đẹp và lạ như trên cả một kỳ công, bởi yêu cầu thiết kế mô hình quán cafe cho teen ngoài việc phải thích hợp với đối tượng trẻ tuổi còn phải đáp ứng tiêu chí không gian sáng tạo, rộng rãi thoáng mát vì khách hàng teen thường đi thành một nhóm và hay đùa giỡn. Do đó, khi thiết kế phải đi theo một tiêu chí chính là nét độc đáo và đáng yêu.

Tại quán cà phê 1976 ở đường Hải Triều, khách đến đây không ai khác chính là teen. Vật dụng quán cà phê chẳng có gì, bàn ghế thì cũ kỹ, uống cà phê thì được pha trên ca inox… thế mà teen thích. Trò chuyện với tôi, vị chủ quán này nói: “Đầu tư cho tuổi teen cũng không phải dễ dàng cho lắm, mở được quán này em phải suy nghĩ nát óc mới nảy ra ý tưởng. Không phải có tiền đầu tư là thành công mà phải có ý tưởng mới lạ vì teen bây giờ sở thích cũng rất lạ. Việc lấy số năm 1976 đặt tên cho quán vì thời điểm này đất nước mới hoàn toàn giải phóng, các vật dụng thời điểm này gồm các ca nhựa, inox, bình đông… rất đơn sơ và giản dị nhưng bây giờ sưu tầm được các vật dụng này cũng không dễ chút nào. Hiện nay, quán của em khách teen đến cũng thường xuyên, đến đây, các em vừa chụp ảnh lưu niệm, vừa nhìn ngắm vật dụng trong quán, thấy ai cũng rất khoái”.

Tại sao người ta nhắm đến độ tuổi này?

Lợi thế của những quán dành cho tuổi teen, trong đó có cà phê là lượng khách đến đông và thời gian ngồi không lâu như những quán dành cho tuổi trung niên và người lớn tuổi. Điều quan trọng hơn nữa, là không phải đầu tư quá tốn kém như những quán khác, yêu cầu của quán teen chủ yếu là làm sao phối màu sơn phải nhẹ nhàng nhưng cốt lỏi tạo sự nổi bật có thể vẽ thêm một số tranh, ảnh trên tường với nhiều chủ đề rất teen; bàn ghế cũng rất đơn giản, nhiều khi chỉ là những chiếc lốp xe hơi, thùng nhựa… hoặc tại các góc tường chỉ để một chiếc sofa nhỏ gọn trên đó có một vài chiếc gối ôm, thú bông xinh xắn… thế là teen rất thích. Thức uống thì khỏi phải nói, cần sự đầu tư công phu, bài bản, trong đó chú trọng đến sự đa dạng, phong phú và nhiều hương liệu. Chủ một quán cà phê teen ở Huế nói với tôi rằng: “Khách hàng tuổi teen luôn đòi hỏi thực đơn vừa đẹp mắt, vừa gợi được tính tò mò, độc đáo, thức uống phải nhiều. Điều này đòi hỏi chúng tôi khi đã nhắm đến đối tượng khách hàng này để kinh doanh thì phải luôn sáng tạo đồ uống mới lạ, khác biệt về hương vị, cách trình bày. Ví dụ, trong thực đơn chúng tôi đưa ra rất nhiều thức uống với tên gọi rất lạ và “kêu” như pudding chocola, pudding dâu… Pudding chẳng qua là thạch mà thôi nhưng thế mà teen lại thích”. Còn một chủ quán khác thì cho hay: “Kinh doanh thức uống cho tuổi teen dễ mà khó. Anh biết đấy, bây giờ, các bạn tuổi teen thích loại ngôn ngữ khác lạ, hãy xem tin nhắn, email hay facebook của teen, người lớn chúng ta không dễ gì hiểu được. Vì thế, trước khi bước vào lĩnh vực kinh doanh cho đối tượng này, chúng tôi phải nghiên cứu kỹ từ tâm sinh lý, đến cách sinh hoạt, bởi mỗi khi các bạn trẻ ấy không thích thì đồng nghĩa là quán mình sẽ ế ẩm, vì các bạn ấy loan truyền tin trên mạng cực nhanh”.

Nói đâu cho xa xôi, ngay cả con gái tôi, cháu cũng đã bước vào năm thứ nhất của đại học, nhưng mỗi lần cuối tuần cả nhà rủ nhau đi ăn sáng uống cà phê thì cháu chỉ nhận lời đi ăn sáng, còn uống cà phê thì từ chối vì cháu lý giải rằng, những quán cà phê bố mẹ uống không hợp với tuổi của con từ thức uống cho đến ghế ngồi, cách bài trí. Con chỉ thích những quán cà phê hợp tuổi của con.

Hoàng Trọng Bửu
Ngày 12/01/2018

THÔNG TIN MỚI
Trang thông tin điện tử HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế
Giấy phép số: 04/2017/GP-TTĐT ngày 11 tháng 4 năm 2017
Địa chỉ: 16 Lê Lợi, Vinh Ninh, thành phố Huế
Điện thoại: 0234.3822444 - 3837936 - Fax: 0234.380711
Email: hdndtth@thuathienhue.gov.vn
Ghi rõ nguồn "www.hdndthuathienhue.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này
Thiết kế và kỹ thuật: HueTechCo-op